แบนการ์ตูน

posted on 29 Oct 2005 11:56 by peach69  in Critique

ขอเกาะกระแสบ้านเมืองบ้างครับ

เมื่อไม่นานมานี้(จริงๆก็นานแหละ) เรื่องแบนการ์ตูนมาแรงเหลือเกิน

รู้สึกว่าจะต่อเนื่องมาตั้งแต่เรื่องรายการหลุมดำแล้ว

ตอนนั้น ได้ยินว่าบางสำนักพิมพ์ถูกสั่งเก็บการ์ตูนหลายๆเรื่อง

(ตอนนี้ไม่รู้ว่ายังโดนอยู่เปล่า ไม่ได้ตามข่าวนานแล้ว)

ก็มีการโวยวายกันไป....

เพื่อนผมถึงกับลั่นวาจาเอาไว้ว่า

"หากครั้งนี้ ยังมีการประพฤติปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม ต่องานศิลป์ทรงคุณค่าอันเรียกว่าการ์ตูน....

กูจักไม่นิ่งเฉย ให้ผู้โง่เขลาซึ่งมีแต่อำนาจมาเหยียบย่ำชนชาวการ์ตูนเยี่ยงเราได้....

ไอ้พี... มึงจะได้เห็นกูไปแบกป้ายหน้าทำเนียบรัฐบาลเลยทีเดียว"

ผมได้ยินดังนั้นก็สรรเสริญมันไป....

"การ์ตูนญี่ปุ่นมันเป็นพ่อมึงเหรอ"

ถึงบทสนทนาข้างต้นจะดูเว่อร์และโฉ่งฉ่างไปบ้าง แต่มันก็น่าคิดนะ

เด็กไทยสมัยนี้ ถือญี่ปุ่นเป็นพ่อไปหมด.....

(ขออภัยหากกระทบกระทั่งถึงผู้ที่มีบิดาสัญชาติญี่ปุ่นจริงๆ)

เด็กไทยรู้จัก มิยาโมโตะ มูซาชิ แต่ไม่รู้จักพระยาพิชัยดาบหัก

ในมุมมองของเด็กไทย ซามูไร ยังไงก็เท่กว่านายขนมต้ม

ยังไม่นับดารานักร้องญี่ปุ่นที่กำลังดัง(แพ้เกาหลี)ในประเทศไทยอยู่ตอนนี้

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ทั้งหมดนี้มีผลมาจากอิทธิพลจากการ์ตูนญี่ปุ่น

แล้วเด็กไทยก็ดันรักการ์ตูนญี่ปุ่น มากๆซะด้วยสิ

รายการหลุมดำพอนำเสนอภาพลักษณ์ของการ์ตูนญี่ปุ่นที่ผิดเพี้ยน เด็กไทยก็ร่วมมือร่วมใจกันปกป้องอย่างเต็มที่

อยากจะถามว่าปรกติเคยดูถึงลูกถึงคนมั่งปะน่ะ

ภาคใต้ยิงกันตายห่า สนใจมั่งปะน่ะ

ป่าไม้กำลังจะหมดประเทศไทย เคยปกป้องปะน่ะ

หมั่นไส้...

แต่..... ถ้าคิดจริงๆแล้วมันก็ไม่ใช่ความผิดของเด็กไทยหรอก

มันเป็นเรื่องน่าคิดนะ ว่าทำไม เด็กไทยถึงเห็นญี่ปุ่นมันเท่ขนาดนั้น?

ญี่ปุ่นใช้วิธีอะไร ปลูกฝังชาตินิยมของตัวเองให้กับชาติอื่นได้สำเร็จขนาดนี้?

แล้วจะมีวิธีมั้ย ที่เราจะปลูกฝังให้รักชาติไทยได้ขนาดนั้นมั่ง?

ผมคิดว่าอาจจะต้องเปลี่ยนตั้งแต่ทัศนคติของผู้ใหญ่เลย

เพราะจริงๆแล้วไม่ใช่แค่เด็กหรอก ผู้ใหญ่แม่งก็นับญี่ปุ่นเป็นพ่อเหมือนกัน

ก็ญี่ปุ่นก้าวหน้าทางเทคโนโลยีไปตั้งขนาดนั้น (แต่ทางด้านสังคม"โคตรเสื่อม")

คงต้องยืมคำพูดที่พูดกันมาแต่โบร่ำโบราณ

"อะไรที่ดีก็ดูเค้าไว้ อะไรที่เสียก็อย่าไปทำตามสิลูก"

แค่ดูไว้ก็พอนะ... ไม่ต้องไปชื่นชม

แล้วหันมาชมตัวเองมั่ง

ภูมิปัญญาไทยจริงๆต้องบอกเลยว่า "แม่งโคตรเจ๋ง"

ผมเคยอ่านเรื่องบ้านไทย คนโบราณนี่เก่งจริง ถึงสร้างบ้านที่เหมาะกับสภาพอากาศประเทศไทยได้ขนาดนั้น

อย่างน้อยก็อยู่ได้ ไม่ร้อน(สาบานได้เลยว่าไม่ร้อนจริงๆ) น้ำก็ไม่ท่วมแม้จะอยู่ริมน้ำก็เหอะ

ผมคิดว่าถ้าทุกคนเข้าใจความเจ๋งของบ้านไทย ก็จะต้องคิดเหมือนกันว่า "มันเท่"จริงๆ

เท่ แล้วก็ทรงภูมิปัญญาพอๆกับบ้านญี่ปุ่น หรือเรือนน้ำชาของญี่ปุ่นเลย

ปุจฉา : แล้วถ้าเราเขียนการ์ตูนไทยแข่งกับญี่ปุ่นมั่งล่ะ?

ถ้าจะเอาอย่างงั้น ก็ต้องทำได้ดีกว่าการ์ตูนญี่ปุ่น

โอเค การ์ตูนไทยสมัยนี้บางเรื่องเจ๋งกว่าการ์ตูนซะอีก

แต่.... การ์ตูนญี่ปุ่นปัจจุบันนี้ หลายเรื่อง เจ๋งกว่าการ์ตูนไทยทุกเรื่องเลยนะ

จะว่าผมโลกแคบก็เหอะ แต่มีการ์ตูนไทยเรื่องไหนพอสู้กับ deathnote ได้มั่ง

แต่อย่างน้อยก็ดีกว่าไม่ทำอะไร...

อย่างหนังเรื่อง"โหมโรง" ผมว่าเป็นก้าวที่ดีทีเดียว

ผมไม่ได้จะบอกว่าหนังมันดี หรือห่วย แต่ที่หนังเรื่องนี้สำเร็จคือทำให้คนไทยเห็น"ความเท่ของระนาดเอก"

อ้าปากตาค้างไปตามๆกัน.... ไม่นึกว่าระนาดเอกจะมันหยดย้อยกะเค้าได้ด้วย

บอกไม่ได้ว่าเรื่องนี้ดีหรือห่วย แต่ที่แน่ๆ "มีประโยชน์"

มีประโยชน์กว่าการจับมือกับตากล้องเท่ๆ ดาราญี่ปุ่น คนเขียนบทติสท์ๆ ทำหนังนิ่งๆ ที่คนไทยไม่ดู

แต่ก็ใช่ว่าหนังที่เน้นความเป็นไทยจะสำเร็จทุกเรื่อง

บางเรื่องก็ห่วย ดีแต่ทุ่มทุนรวมดาราเป็นกองทัพ เห็นนมสาวสวย จบ ออกจากโรงด้วยความงุนงง

ผมคิดไม่ออกว่าจะมีช่องทางไหนอีก ที่จะนำเสนอความเท่อย่างไทย แบบไม่เสี่ยว

ใครมีไอเดียดีๆ ก็ช่วยเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมไปเลยละกัน

"เด็กไทยจะได้เห็น นายขนมต้ม เท่กว่ามิยาโมโตะ มูซาชิ แล้วก็เลิกนับญี่ปุ่นเป็นพ่อ หันมากราบตีนแผ่นดินแม่กันซะที..."

-------

ปล.เขียนรุนแรงไปบ้าง ขออภัย

ปล2.609ฉบับหน้า พบกับtheme version3 และบทสัมภาษณ์น้องอาร์ โปรดติดตาม

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

อ่านแล้วตะหงิดๆเล็กน้อย แต่ก็ทำให้ฉุกคิดอะไรหลายๆอย่างขึ้นมาได้เลยทีเดียวค่ะ ขอบคุณที่กู่โอตากิกลับมาได้ค่ะ
ปล.แต่มันเป็นความชอบส่วนบุคคลเน้อ
และโอตากิว่าการ์ตูนไทยอ่า ถ้าตั้งใจทำจริงๆและมีคนสนับสนุนเพียงพอ ก็น่าจะสู้การ์ตูนญี่ปุ่นได้ค่ะ คนไทยเก่งอยู่แล้ว^^

#1 By Nonanist_otaki on 2005-10-29 12:17

เผอิญหลงเข้ามาอ่าน ขอบอกว่าเขียนได้ตรงใจ โดนใจ และถูกใจมากๆเลยครับ
- - b

#2 By Rune on 2005-10-29 12:47

หัวรุนแรงจังเลยกั๊บ
ดูมีสาระดีจัง
มิน่า ใส่แว่น
เบื่อรัฐบาลชุดนี้

อ่านแล้วตะหงิดๆแปลกๆน่ะพี่พี

นู๋ก็คนนึงแหละที่ว่าชอบการ์ตูนญี่ปุ่น

แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะให้มันเปนพ่อหรืออย่างไร

คือไม่พอใจอยู่ว่าทำไมเขาถึงต้องแบน

แบบว่า ถึงลูกถึงคนขนาดนั้นด้วยล่ะ

ไม่เข้าใจ บางส่วนก็ส่วนบางส่วน-*-

p.s.รายการถึงลุกถึงคนนู๋ก็ดุน่ะพี่พี ชอบ

ชอบเวลามันเถียงกัน

#4 By กัสจัง on 2005-10-29 12:52

theme version 3


เอ่อ...
ขอโทษว่ะ
เหอๆๆ

#5 By d ii z e m b e r* on 2005-10-29 14:30

ซักวันหนึ่ง

ป.ล.จะรอสัมภาษณ์น้องอาร์นะจ๊ะ

#6 By น้าม on 2005-10-29 19:03

เห็นด้วย เศษสามส่วนสี่
เออ ดีๆ กูก็ไม่ค่อยเดือดร้อนเเม่งเเบนการ์ตูนญี่ปุ่น
กูเบื่อขี้หน้ามันมานานเเล้วอีพวกตาโตๆจมูกเเหลมๆเนี่ย
เก็บมันให้ทั้งหมดเลยซักปีสองปีก็คงจะดีนะ
เผื่อกูจะขอผงาดขึ้นมามั่ง555

เเต่ว่าการเเบนมันดูเป็นความคิดเเบบถอยหลังลงครองงัยไม่รู้นะ
กูว่าพวกพัฒนาเเล้วเขาไมนึกจะเเบนก็่เเบนกันง่ายๆเเบบนี้

เเต่ว่าจะให้ไปสู้กะเดธโน้ตเลยเเบบนี้มันก็มวยคนละรุ่นกันนะ

#8 By nuut on 2005-10-29 22:49

เซฟไปอ่าน เห็นด้วยอย่างรุนแรงค่ะ อยากก็อบคำพูดไปวางบนเวบบอร์ดจังเล้ย ~~~

#9 By draco on 2005-10-29 23:09

ในฐานะที่ชอบอ่านหนังสือทุกประเภท
และแม้ว่าจะอ่านการตูนน้อยกว่าหนังสืออื่น
แต่ก็อยากให้ความเห็นว่า เด็กไทยบ้าการตูนญี่ปุ่นไม่น่าจะผิด
ผิดที่ผู้ใหญ่บ้าต่างหาก
ว่าไหม
เด็กอ่านการตูนก็ได้
แต่ทำไงให้อ่านอย่างอื่นด้วยมากกว่า
ถ้าผู้ใหญ่ไม่มัวแต่บ้า...
คงแก้ปัญหานี้ตก
เฮ้อออ

#10 By N.P on 2005-11-01 00:38

เห็นด้วยอ่ะนะ เราเองก็ชอบอ่านหนังสือเหมือนกัน ทั้งการ์ตูน และ หนังสือทั่วไป
ชอชอบ..ที่เขียนแสดงความคิดเห็นแบบนี้ จริงจริงสังคมก็น่าจะเปิดกว้างและยอมรับหลายหลายสิ่งมากขึ้นอ่ะนะ

#11 By Bew on 2005-11-01 11:16

อ๊ะโหเปลี่ยนธีมหม่ายยย
ไม่ใช่แค่การ์ตูนม๊างง..
คนไทย
ชอบอะไร
ที่ นอกๆ

ในๆ ไม่ชอบ
ยกเว้น
การเมือง

#13 By amaie* on 2006-03-31 17:08

Meaning science is the study of how chemical substances!

#14 By buy tramadol (72.36.223.73) on 2006-04-11 03:47

Ultram buy ultram order ultram ultram mortgage cheap ultram

#15 By ultram (72.36.223.73) on 2006-04-11 08:35

You wouldn't xanax be asking How did not sold and buy xanax online!

#16 By xanax (72.36.223.73) on 2006-04-16 02:25

อย่าเอาชื่อคนที่น่านับถือมาบอกว่าไครเจ๋งกว่าไคร มันอยู่ที่ความนับถือไม่เกี่ยวกับค่านิยมกับสังคมถ่อยๆๆ

#17 By 123 (58.10.161.212) on 2007-08-02 11:56

ใช่ๆๆๆๆ

#18 By มูซาชิ (125.24.95.106) on 2008-07-11 12:47

ไอ้เหี้ย...ไปตายซะ

#19 By ........ (222.123.241.151) on 2008-12-10 23:32

"ญี่ปุ่นใช้วิธีอะไร ปลูกฝังชาตินิยมของตัวเองให้กับชาติอื่นได้สำเร็จขนาดนี้?
แล้วจะมีวิธีมั้ย ที่เราจะปลูกฝังให้รักชาติไทยได้ขนาดนั้นมั่ง?"
ไม่มีอะไรมากหรอกค่ะ ก็ประเทศไทยมันดูห่วยกว่าไปซะทุกอย่าง(เกือบๆ)ทั้งนิสัยปากไม่อยู่สุก พอมีเรื่องให้ด่าแม่งสนใจกันทันที เนี่ยแหละนิสัยคนไทย(ส่วนมาก)
แล้วเรื่องเพลง(Kamikazeของค่ายRS)ก้อเลียนแบบเขานักหนา หนังบางเรื่องก้อด้วย เวลาวาดการ์ตูน หน้าตัวการ์ตูนยังอุส่าห์เป็นญี่ปุ่น ขนาดคนจีนวาดดูยังไงก็เหมือนคนจีนคนไทยมันน่าสมเพช ไม่มีความเป็นตัวของตัวเองแล้วยังเลียนแบบชาวบ้านอีก

#20 By บอมบู (125.27.195.142) on 2009-01-01 15:56

ฉันรักการ์ตูนญี่ปุ่น
แต่ก็ไม่ได้รักมันมากกว่าประเทศไทย

ปัญหามากมายทำให้เครียด
ไม่ผิดหรอกที่จะเลือกทำอะไรให้มันคลายเครียด


การ์ตูนไทยก็ได้รับอิทธิพลมาจากการ์ตูนญี่ปุ่นนะ
เรื่องพระยาพิชัยดาบหักนั่นไง

#21 By fueyZ on 2009-01-25 01:17

Share/Save/Bookmark